Ngày 324 (19.11)

▪ Cùng cầu nguyện với Lời Chúa và lời các thánh tiến sĩ.

Cây Sung là một trong ít loại cây được nhắc đến trong các Tin Mừng. Dù vậy, Cây Sung lại nổi bật nhờ câu chuyện của một người lùn. Đó là ông Dakêu, một người thu thuế tội lỗi. Giữa chợ đời Dakêu bôn ba, bon chen, lừa dối và trở nên giàu sụ. Cũng giữa chợ đợi ông cô đơn, lẻ loi và bị mọi người xa lánh vì thói gian lận ông đã làm cho nhiều người mất niềm tin. Ít nhiều lương tâm ông cũng đã “lên tiếng” trong tâm ông. Tiếng nói lương tâm ngày đó như có cơ hội “kêu lớn” tiếng, khi bóng dáng của Chúa Giêsu tốt lành đến thành phố ông đang sống. Rén rón ở phía sau, lươn lẹo và lanh lợi có sẵn trong người, nên ông đã tìm cách coi cho được bóng dáng và dung mạo của Chúa Giêsu tốt lành, mà có lẽ ông đã nghe nhiều người xung quanh bàn thảo. Cây Sung không từ chối ông. Leo lên trên cây, ông cao hẳn hơn mọi người, ông nhìn thấy Chúa rồi. Chẳng biết lòng ông thế nào, nhưng có lẽ tiếng lương tâm của ông giờ đây tĩnh lặng mong chờ một “cái chạm” của Đấng Tốt Lành.

Ô kìa, bóng dáng Chúa đang đi về hướng Cây Sung. Dakêu có run không, có hồi hộp không? Đến ngay Cây Sung Chúa dừng lại, như đã biết Dakêu đang chờ, và như hiểu được tiếng lương tâm của ông thốt lên kêu cầu, Chúa nhìn Dakêu và gọi ông xuống: “Này ông Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” Bất ngờ đến, Dakêu vội tụt xuống đón Chúa về nhà. Trong tư thất giàu sụ của cải ông đã lừa lọc, giờ đây trước Chúa ông lên tiếng: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” Đức Giêsu mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Ápraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19,8-10). Ôi, lòng hối hận ăn năn tuyệt vời! Lòng hối hận của Dakêu gặp gỡ lòng thương xót cứu độ của Chúa. Nhờ vậy, Dakêu trở thành người tự do khôn ngoan biết dùng của cải lừa lọc được một thời trở nên phương tiện để ông tìm được nhân đức. Thánh Ambrôsiô chiêm ngắm cảnh tượng này, ngài đã nói: “Người giàu hãy học cho biết rằng điều xấu không cốt có nhiều của cải, nhưng không sử dụng chúng cho điều tốt; vì trong khi sự giàu có là một trở ngại đối với những người xấu, thì nó cũng là một phương tiện nhân đức đối với những người tốt” (Lukaskommentar. Der Oberzöllner Zachäus. Nummer 85).

Tội nhân ăn năn trở nên hối nhân, trong ân sủng hối nhân nên người thánh thiện. Đó là điều Chúa làm, vì thế không ai được phép buông bỏ niềm hy vọng. Thánh Ambrôsiô nhắn nhủ thêm: “Chúa chọn một thủ lãnh thu thuế, ai có thể thất vọng được chứ khi một con người như thế đạt được ân sủng?” (Lukaskommentar. Der Oberzöllner Zachäus. Nummer 86).

Lạy Chúa, chúng con là kẻ tội lỗi, xin Chúa thương xót chúng con. Lạy Chúa, chúng con tin tưởng và cậy trông vào Chúa, xin Chúa củng cố Đức Tin và Đức Cậy của chúng con.

Lạy thánh Ambrôsiô, xin cầu cho chúng con.

▪ Hồn sống trong ngày.

Với trái tim thống hối, bạn chạy đến với Chúa giàu lòng thương xót trong bí tích Hòa Giải.

Nguồn: Dòng Tên