Ngày 328 (23.11)
▪ Cùng cầu nguyện với Lời Chúa và lời các thánh tiến sĩ.
Khi bàn về sự sống lại, những nhóm trong thời Chúa Giêsu có ý kiến khác nhau: nhóm luật sĩ và biệt phái thì tin sự sống lại, nhóm Sađốc thì không tin. Vì thế, họ đã đến gặp Chúa Giêsu và đặt vấn đề về sự sống lại. Chúa Giêsu đáp lời họ như sau: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại” (Lc 20,34-36).
Chúa Giêsu đưa ra một phân định rõ rệt: Đời này và đời sau. Đời này người ta cưới vợ lấy chồng. Đó là điều thường tình và cần thiết, để cho nhân loại được tồn tại. Còn đời sau thì sao? Những ai được sống lại và hưởng phúc đời sau thì không còn “dính dáng” gì tới chuyện vợ chồng nữa, vì đâu có cần phải nối dõi nữa, khi mọi người không bao giờ chết, và vì đời sống bên Chúa là một cuộc sống không mang hương vị của trái đất này. Đời sống bên Chúa là một thế giới mới, nơi thân xác đạt tới mức thăng tiến phi thường, đó là con người được hiệp nhất muôn đời với Thiên Chúa ở cõi trời vinh hiển. Thánh tiến sĩ Athanasius nói rằng: “Nhờ hiệp thông và hợp nhất với Ngôi Lời, thân xác loài người đạt được mức thăng tiến phi thường: quả thật là thân phận phải chết, thân xác trở thành bất tử ; từ giới sinh vật, thân xác trở nên loài có thần khí ; được làm ra bởi đất, thân xác được vào cửa trời” (Bài đọc giờ Kinh Sách ngày 01.1). Qua lời của thánh nhân và qua lời dạy dỗ của Chúa Giêsu, Đấng là sự sống và sự sống lại, ta xác tín hơn nữa sự sống đời sau với hạnh phúc vĩnh cửu ở bên Chúa.
Mấy năm gần đây, một số bác sĩ Đức và Mỹ đã rất chú ý đến hiện tượng mà họ gọi là “kinh nghiệm cận tử” (near death experience): nhiều người vì một tai nạn hay một lý do nào đó đã ngất đi trong một thời gian khá dài. Về mặt thể lý, coi như họ đã chết. Nhưng sau đó họ sống lại. Các bác sĩ đã phỏng vấn 1370 người ấy. Trong những điều họ thuật lại, có những điểm mà ai cũng nhất trí, như sau: “Cuộc sống ở “cõi bên kia” hạnh phúc hơn cuộc sống ở đời này”; “Sau khi “chết đi sống lại”, không ai còn sợ chết nữa, không ai ham muốn kiếm tiền bạc danh vọng lạc thú gì nữa”. Điều duy nhất mà họ quan tâm là sống yêu thương, quảng đại, phục vụ mọi người (Theo Willie Hoffsuemmer).
Lạy Chúa, Chúa là nguồn sống và nguồn hạnh phúc đích thật và vĩnh cửu. Xin giúp chúng con ý thức luôn hướng về với Chúa, về sự sự sống vĩnh cửu bên Chúa, ngay khi chúng con đang đi đứng trên mảnh đất đời này.
Lạy thánh Athanasius, xin cầu cho chúng con.
▪ Hồn sống trong ngày.
Trong thinh lặng, đứng trước Chúa, bạn nắm chặt đôi bàn tay, như đang nắm chặt mọi thứ bạn sở hữu ở đời này. Thở ra hít vào vài nhịp. Sau đó, từ từ bạn mở bàn tay ra, bạn ý thức mọi sự bạn sở hữu tuột khỏi đôi tay. Cuối cùng, bạn sẽ không còn gì trước Chúa. Thế giới này sẽ qua đi, và Thiên Chúa đang mở ra sự sống vĩnh cửu bên Chúa cho bạn và cho mọi người.
Nguồn: Dòng Tên