Thoáng Nhìn Lịch Sử PT Cursillo

Loyola Gagné, Lm Dòng Thánh Thể
Tủ sách PT Cursillo Gia Nã Đại ngành Pháp ngữ

Dịch giả: Mác-cô Huỳnh Lương

CHƯƠNG 2.2

KHÚC QUANH NGÀY 7 THÁNG GIÊNG NĂM 1949

2. CHỨNG TỪ CỦA CHA CAPÓ

Để bổ túc cho chứng từ sống động này, xin ghi lại nơi đây mấy dòng viết của cha Juan Capó tóm tắt những gì chúng ta đã được biết:

“Khoá Cursillo LẦN THỨ NHẤT này được thực hiện là kết quả của những nỗ lực, những ước mơ, của lối sống và những hành động được cụ thể hoá; và để cho tất cả có thể hiện thực được như thế là nhờ vào bầu khí mục vụ và tông đò lúc bấy giờ rất thuận tiện. Tuy nhiên, để mô tả sự thật về những sơ khởi của các khoá Cursillo đầu tiên, chúng ta cần phải quay về với cội rễ của các nguồn tư tưởng đã giúp cho việc tổ chức các khoá Cursillo được thực hiện và trình bày chi tiết những nỗi khắc khoải nào đã đưa các khoá ấy ra đời. Một điều chắc chắn là, không phải một ngày hay hai buổi mà các khóa ấy được ra đời như một phép lạ hay như là ánh sáng của một ngôi sao lạ mới xuất hiện cho chúng ta giữa đêm đen; hơn nữa đó cũng không phải là tác phẩm của một người, nhưng là của một nhóm, một bầu khí, một ước vọng lúc ban đầu đã hội tụ về một hướng để rồi về sau cùng được chia sẻ với nhau.

Sau đó, ngài đã tự hỏi: các khoá “Cursillo mới” này có gì mới lạ chăng? Vì các khoá Cursillo Hành Hương cũng là những khoá Cursillo. Và ngài trả lời rằng:

Các khoá hành hương trước kia mặc dù có một chủ để thống nhất, nhưng mỗi người lãnh trách nhiệm có thể khai triển tuỳ theo ý mình với bao nhiêu Rollo cũng được. Trong khi đó, ở các khoá mới, con số các tham luận đều phải được định trước. Tôi còn nhớ Rollo Lý tưởng đã được đưa vào ít lâu sau, khi các lãnh đạo đã lượng giá. Tiếp sau đó, năm Rollo về ân sủng bây giờ chỉ còn lại hai: Ân sủng và Những cản trở. Còn Rollo các Bí Tích nếu khi xưa đã không được coi trọng, thì ngày nay nó đóng một vai trò rất quan trọng. Thật có vẻ khó tin được là lúc đầu, Rollo này lại được giao cho một chủng sinh, tới chỉ để nói về Rollo này. Anh chỉ bằng lòng với vài lời ngắn gọn giải thích về các chất liệu và thể thức của mỗi bí tích và các điều kiện để lãnh nhận các bí tích sao cho có hiệu quả. Dần sau này chúng tôi mới dùng đến một phương thức hiện thực hơn. Trước kia, trong phần suy niệm, các bài này thường để cho các cha linh hướng tuỳ hứng; tuy nhiên, sau một số kinh nghiệm không hay, chúng tôi mới thấy việc soạn ra các bài giảng là điều cần thiết. Với bài giảng đầu khoá, chúng tôi rút kinh nghiệm từ Đức cha Thot. Chúng tôi muốn gây hào hứng cho những người trẻ ngay từ lúc ban đầu; vì vậy chúng tôi mới nhắc tới “cuốn phim của cuộc đời”. Nhiều khi chúng tôi thêm vào bài học về “Người con hoang đàng”, hoặc vườn Gét sê ma ni, để gợi lên ý thức về trách nhiệm tội lỗi trong cuộc thương khó của Chúa Kitô. Về “Ba cái nhìn” thì thường ít người hiểu rõ; ở đây không phải là để miêu tả cái nhìn của Chúa Giêsu, nhưng là để cho mỗi người cảm nhận được Chúa cũng đang nhìn mình. Đó là một cách nhìn vào nội tâm.

Nhân dịp này, Cha Capó đã có lời ca tụng hai vị tiền bối: Đức Ông Gayá và anh Bonnin. Và ở chương tiếp theo trong quyển sách của ngài, cha Juan Capó đề cập đến những khó khăn mà PT đã gặp phải do nhiều đợt công kích, xuất phát từ một vài vị có thấm quyển trong giáo hội thời ấy. Cha cho ví dụ: một vị giám mục trẻ tuyên bố là PT đã được lập ra “để tổ chức các cuộc cấm phòng cho dân chúng” hay cho những tên Débardeur- vác thuê ở bến tàu, vì vậy các bài tham luận đó không ra gì, các học thuyết của họ cũng nghèo nàn, và ngôn ngữ của họ thì thật thô lỗ!”. Rồi một buổi chiều nọ, có một lời buộc tội rất hung hăng đã đến từ một người xa lạ ở giữa buổi clausura (hồi ấy cho phép mở cửa cho mọi người, mãi về sau mới có luật cấm). Những người tiên phong nhận thấy họ luôn luôn bị theo dõi, phán xét và kết án một cách bất công. Ví dụ người ta kể ở khắp nơi rằng, có một Cursillista sáng sớm vào một quán nổi tiếng xấu, và đưa cao cây Thánh giá cầm trong tay, hô lớn tiếng bảo một người bạn anh phải bỏ nơi này ngay lập tức. Thực sự thì chuyện gì đã xảy ra? Chuyện rất đơn giản là người Cursillista ấy, muốn làm cho một người bạn trong nhóm phản ứng, anh bắt tay và chuyển nhẹ qua tay anh kia một Thánh giá nhỏ; người bạn kia đã hiểu tín hiệu, liền bước ra ngay: điêu này không làm vừa lòng các bạn đi đêm của anh ta (Xem Fortzza tr. 67). Sau cùng, cha Capó nhấn mạnh đến vai trò quan trọng và sự uyên thâm của Đức cha Hervás. Có những người ganh tị và cho rằng, không có ngài thì các khoá Cursillo cũng vẫn được hình
thành… Đức Ông Capó đứng lên chống lại lời khẳng định ấy và nêu lên bằng chứng về tất cả những gì mà vị giám mục đảo Majorca đã làm để cổ vũ, củng cố và hướng dẫn PT, từ những lời tuyên bố tán thành PT Cursillo trước công chúng trong buổi đại hội tháng 12 năm 1949, cho tới bài giảng cho toàn thể các linh mục trong Giáo phận của ngài đang tề tựu trong vương cung thánh đường của ngài để khuyến khích và bênh vực một PT công giáo mới vừa được hình thành (Pequenas historias de la historia de los Cursillos 1970).

Trong những năm đầu mới thành lập, PT Cursillo đã bị những cơn xáo trộn. Khi lần dở lại những trang lịch sử của PT mới thấy rằng những bước đi của PT lúc đó đã được Chúa Thánh Thần dẫn dắt. Nếu không, PT đã không thể tồn tại được một khi các nhà sáng lập đã ra đi, và ngày nay chúng ta đã không thể có được một PT với sự hiện diện của rất nhiều con người đang sống trên khắp năm châu, nói đủ thứ ngôn ngữ. Còn Đức Ông Gayá thì tin chắc rằng PT Cursillo được sinh ra dưới sự che chở của Đức Nữ Đồng Trinh Maria, bởi đang lúc Giáo Hội chuẩn bị tuyên bố tín điều “Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời” thì Đức Cha Hervas đã tuyên bố năm 1949 là “Năm Đức Mẹ” và cũng vì có những trường hợp đã được quan phòng, dẫn đến việc chuẩn bị cho cái nôi của PT trên thánh địa Đức Bà Ban Ơn, như chúng ta đã đọc thấy trong đoạn trên.

[Đọc tiếp] Chương 2.3
Trang Mục Lục